El Nino là gì?

Lượt xem:

Đọc bài viết

Năm 2022 tiếp tục là một năm mà biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, sau nhiều năm nước ta phải hứng chịu những trận bão lũ lịch sử thì khí hậu sẽ dần dần chuyển từ hiện tượng La Nina sang El Nino. Vậy thì El Nino là gì, La Nina là gì và sự dịch chuyển này sẽ diễn ra như thế nào, các hình thái thời tiết nào sẽ tiếp tục xảy ra. Hãy cùng dự báo thời tiết tìm hiểu ngay nhé.

La Nina suy yếu và dần thay thế bởi El Nino

El Nino là gì? El Nino là sự kết hợp của những Dao động phương Nam (El Niño–Southern Oscillation – ENSO) làm thay đổi liên tục nhiệt độ mặt biển của phần trung tâm và phần phía Đông của Thái Bình Dương trở nên nóng ấm khác thường, khiến khí hậu của toàn thế giới có nhiều biến đổi mới, hình thành lên nhiều khu vực hạn hán và nhiều khu vực mưa bất thường.

La Nina là gì? La Nina là hiện tượng mà nước biển lạnh bất thường ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương.

Trong những tháng mùa hè của năm 2022, nhiều khu vực tại châu Á sẽ có mưa dữ dội mà điển hình là các khu vực như Đông Nam Á, Nam Á, phía Nam bán đảo Arab, các phần của Đông Á, nhiều mưa và bất thường nhất là ở Ấn Độ. Còn tại Đông Nam Á, hiện tượng lưỡng cực Ấn Độ Dương (IOD) và dao động Madden-Julian (MJO) sẽ kết hợp với hiện tượng La Nina.

Có thể hiểu rằng, IOD là một dao động bất thường trên mặt nước biển mà khu vực phía tây Ấn Độ Dương sẽ trở nên xen kẽ ấm hơn và sau đó lạnh hơn so với phần phía đông của đại dương.

Dao động MJO được hiểu là sự phát triển về phía đông của các khu vực rộng lớn cùng với lượng mưa tăng cường và kìm hãm, chủ yếu là ở khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Những cơn mưa bất thường xuất hiện ở vùng biển phía tây Ấn Độ Dương trước tiên, sau đó lan sang các vùng biển rất ấm ở phía Tây và trung tâm của Thái Bình Dương.

Các khu vực trung tâm của Châu Á và Siberia sẽ bị tác động mạnh bởi các đợt nắng nóng xen kẽ với các cơn bão nghiêm trọng, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á có khí hậu ẩm ướt sẽ xảy ra nghiêm trọng hơn.

Dự báo mùa hè 2022

Dự báo trên thế giới

Các nước Thổ Nhĩ Kỳ, tây bắc Trung Đông, bắc Iran, Trung Á, cực tây Trung Quốc, tây Mông Cổ, bắc Đông Nam Á, bắc và trung Philippines và Đài Loan (Trung Quốc).

Với sự bổ sung của các khối khí nóng đến từ Sahara, phía Bắc Trung Đông và Trung Á sẽ xảy ra các sóng nhiệt gây thiệt mạng, hạn hán và cháy rừng. Ngoài ra, tình trạng nắng nóng cũng xảy ra tương tự ở khu vực Đông Nam Á khi mùa bão 2022 và La Nina đã suy yếu nhiều hơn.

Dự báo nhiệt độ kỷ lục có thể diễn ra ở các khu vực như phía bắc Trung Đông, Đông Á, bán đảo Triều Tiên, một số khu vực của Trung Quốc, Mông Cổ, Nhật Bản, phía nam Sri Lanka, Đông Nam Á. Bên cạnh đó, độ ẩm trong không khí cũng ngày càng gia tăng.

Tại khu vực đông nam Trung Quốc, Myanmar và Pakistan lượng bão sẽ xuất hiện nhiều hơn, nhiệt độ bất thường sẽ giảm và tăng một ít so với trung bình nhiều năm. Với những dao động IOD, NAO hay hiện tượng La Nina thì Trung Quốc sẽ hứng chịu nhiều cơn bão lớn và kèm theo đó là lũ quét, mưa đá, gió giật.

Dự báo tại Việt Nam

Theo Trung Tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, xu thế khí hậu thủy văn sẽ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa nắng nóng năm nay có khả năng không quá khắc nghiệt.

Trung bình hàng năm thì nắng nóng sẽ bắt đầu từ giữa tháng 4 và đầu tháng 5 ở Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó mở rộng ra các khu vực khác. Tuy nhiên, dự báo năm nay nắng nóng sẽ xuất hiện muộn hơn so với trung bình các năm và sẽ không quá gay gắt.

Thời tiết đang thay đổi liên tục khi nhiều hình thái mới xuất hiện, như “thử thách” ý chí của mỗi con người chúng ta. Hy vọng qua bài viết này của dự báo thời tiết 7 ngày tới, các bạn đã có thể có cho mình câu trả lời của El Nino là gì và La Nina là gì cùng những thông tin về các hiện tượng thời tiết cũng như những dự báo hữu ích.