TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2024 – 2025 CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT ĐĂK SONG

Lượt xem:

Đọc bài viết

Trong không khí tự hào, phấn khởi của những ngày thu lịch sử, cả nước vui tươi chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; hòa chung với khí thế tưng bừng, náo nhiệt của tuổi trẻ học đường trên cả nước chào đón ngày khai giảng năm học mới – ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, hôm nay thầy và trò trường THPT Đắk Song cũng chính thức bước vào năm học mới 2024-2025 với nhiều kỳ vọng về những thành công đang chờ đón.

Lời đầu tiên, thay mặt cho tập thể nhà trường tôi xin trân trọng cảm ơn và nồng liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo; quý vị đại biểu, các vị khách quý; quý thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh và toàn thể các em học sinh có mặt trong Lễ khai giảng năm học 2024-2025. Với những lẵng hoa tươi thắm mà quý vị đã trao tặng, chúng tôi đã cảm nhận được sự quan tâm và những tình cảm nồng ấm mà quý vị đã dành cho thầy và trò nhà trường trong những ngày đầu tiên của năm học mới. Xin nhiệt liệt chào mừng toàn thể các em học sinh, đặc biệt là 413 học sinh lớp 10 đã trúng tuyển và chính thức trở thành học sinh của trường THPT Đăk Song. Xin kính chúc toàn thể quý vị đại biểu, khách quý, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên, quý phụ huynh cùng các em học sinh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các quý vị đại biểu! Thưa các thầy cô giáo! Các em học sinh thân mến!

Năm học vừa qua thầy và trò trường THPT Đăk Song đã đoàn kết, nỗ lực, không những hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mà còn gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Với nhiều thành tích nổi bật như số lượng và chất lượng học sinh giỏi các cấp cao hơn các năm trước; kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt tỉ lệ trên 99%, điểm TB các môn thi tốt nghiệp xếp thứ hạng cao trong toàn tỉnh; có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi, hội thi; nhiều thầy cô giáo, cán bộ, viên chức được vinh danh, khen thưởng các cấp là những minh chứng cho sự phát triển và nỗ lực ngày càng lớn mạnh của nhà trường.

Có được những thành tích trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo động viên kịp thời của SGD&ĐT Đăk Nông, của lãnh đạo, chính quyền địa phương và các Ban ngành, đoàn thể trong toàn huyện với cùng sự quan tâm to lớn của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường. Mặt khác, phải khẳng định sự đoàn kết quyết tâm, nỗ lực, nhiệt tình, trách nhiệm hết mình của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường.

Chúng ta tự hào về những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua và coi đó là cơ sở vững chắc để thầy trò trường chúng ta tự tin, vững vàng bước vào năm học mới.

Thưa các thầy cô giáo!

Giáo dục là nền tảng của sự phát triển, người thầy chính là những người truyền lửa, dìu dắt các thế hệ học sinh tiến bước trên con đường tri thức. Lòng yêu nghề, sự tận tụy với học sinh và tinh thần trách nhiệm của quý thầy cô chính là yếu tố then chốt tạo nên thành công của mỗi lớp học, mỗi thế hệ học sinh. Với chương trình giáo dục phổ thông mới, người thầy cần đóng vai trò là người dẫn đường tinh anh để phát huy được những tố chất, năng lực của học sinh như: tư duy độc lập, tinh thần tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

Tôi mong toàn thể các thầy cô giáo phải thực sự là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Thầy cô phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng rèn luyện đạo đức, nhân cách và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Mỗi giờ dạy, thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn truyền cảm hứng, khơi gợi sự sáng tạo và tư duy độc lập cho học sinh. Năm học này, chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực để áp dụng những phương pháp, kỹ huật giảng dạy tiên tiến vào các giờ học, ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, làm cho bài giảng trở nên sinh động, thu hút và dễ tiếp cận hơn với học sinh.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra những yêu cầu mới về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất của người học. Để đáp ứng những yêu cầu này, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thay vì chỉ chú trọng vào điểm số, chúng ta cần đánh giá toàn diện về khả năng tư duy, sự sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh. Cần phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường; năng lực tự chủ, sáng tạo của các tổ chuyên môn và giáo viên để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả cao. Cần tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các em HS thân mến!

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, khả năng tự học, tự nghiên cứu là vô cùng quan trọng. Thay vì thụ động tiếp nhận kiến thức từ thầy cô, các em cần phải chủ động tự nghiên cứu, tìm kiếm thông tin, phát triển kỹ năng tự học và sáng tạo trong cách tiếp cận vấn đề. Nhà trường và thầy cô sẽ luôn là người hướng dẫn nhưng chính các em mới là người quyết định thành công của mình. Thầy mong rằng các em sẽ luôn tự giác, chủ động trong việc học tập; luôn biết quý trọng thời gian, tận dụng mọi cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân. Hãy mạnh dạn đặt câu hỏi, dám thử thách bản thân và không ngừng phấn đấu. Mỗi ngày đến trường là một bước tiến gần hơn đến ước mơ của các em. Đừng ngại khó khăn, đừng sợ thử thách, vì mỗi thử thách là một cơ hội để các em trưởng thành hơn, vững vàng hơn trên con đường phía trước.

Ngoài ra, trong cuộc sống hiện đại, kỹ năng sống là vô cùng quan trọng. Các em hãy tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tự quản lý bản thân. Những kỹ năng này không chỉ giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống mà còn là hành trang quý giá khi các em bước ra ngoài xã hội.

Kính thưa quý phụ huynh

Để thực hiện được những mục tiêu mà chúng ta đã đề ra, không thể thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Nhà trường sẽ luôn đồng hành cùng phụ huynh trong việc giáo dục, hướng dẫn các em. Sự quan tâm, động viên và hỗ trợ từ phía gia đình là động lực quan trọng giúp các em vượt qua mọi khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến!

Năm học mới đã bắt đầu, thầy và trò trường THPT Đăk Song đang đứng trước nhiều cơ hội và thử thách, song chúng ta tin tưởng rằng: bằng tất cả tâm huyết, nỗ lực của người thầy, bằng những cố gắng không mệt mỏi của các em học sinh, sự đồng hành của quý phụ huynh và toàn xã hội, chúng ta sẽ gặt hái được nhiều thành công và giành nhiều thắng lợi trong năm học mới. Tập thể CBGV, NV và học sinh nhà trường cùng đoàn kết quyết tâm để duy trì và phấn đấu đạt danh hiệu trường Chuẩn Quốc gia cấp độ 2 trong thời gian tới.

Nhà trường cũng mong muốn luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo ngành GD tỉnh Đăk Nông, của lãnh đạo, chính quyền địa phương, các đơn vị, các ban ngành, đoàn thể của Huyện Đăk Song. Đặc biệt nhà trường mong muốn sự hợp tác nhiệt tình của quý cha mẹ học sinh. Hãy cùng nhau xây dựng môi trường tốt nhất  để dành cho các em học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Cuối cùng, nhân dịp năm học mới, xin kính chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý, quý phụ huynh, các thầy cô giáo sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong năm học mới.

Đắk Song, ngày 05 tháng 9 năm 2024. 

TRẦN CÔNG TOÀN

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT ĐẮK SONG